วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3



                                                                      วันที่ 25 มกราคม 2562
ความรู้ที่ได้รับ

   ในคาบเรียนนี้อาจารย์ให้นักศึกษาได้ประดิษฐ์สื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในในเรื่องของการสอนและการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย  
โดยมีขั้นตอนการประดิษฐ์ดังนี้   
             ❂ 1. นำกระดาษแข็งมาวัดเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสด้านล่างจำนวน  10 ช่อง ด้านบนจำนวน 10 ช่อง โดยให้มีความกว้างและความยาว 2 นิ้ว
             ❂ 2. จากนั้นนำปากกาเมจิกนำมาขีดขอบของเส้นให้ชัดเจนแล้วตัดออกตามเส้น

             ❂ 3. นำกระดาษที่เหลือมาวัดแล้วตัดจำนวน 3 ช่องของกระดาษที่เราได้ตัดเตรียมไว้

             ❂ 4. นำการะดาษที่ตัดแล้ว นำมาวัดแล้วขีดเส้นหนึ่งช่อง ขีดเส้นกึ่งกลางด้วยเมจิกให้ชัดเจน กำหนดช่องเป็น สิบและหน่วย

             ❂ 5. กระดาษที่มีการเขียน สิบและหน่วย มาประกอบกัน สองช่องสุดท้ายของกระดาษแผ่นใหญ่ โดยเว้นช่องว่างเพื่อให้พับได้

             ❂ 6. นำกระดาษที่เหลือมาตัดเป้นช่องตัวเลข  0-9


รูปภาพประกอบ







           หลังจากที่ทำสื่อเสร็จอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลังจากที่แบ่งกลุ่มเสร็จอาจารย์ก็ได้แจกดินน้ำมันให้แต่ละกลุ่ม แล้วให้นักศึกษาทุกคนปั้นผลไม้มา คนละ 1 อย่าง หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาบอกว่าตัวเองปั้นผลไม้อะไร บอกชื่อเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้เอาผลไม้ที่ตัวเองปั้นมาวางบนช่องของสื่อที่ได้ประดิษฐ์ไปก่อนหน้านี้ แล้วก็ให้นักศึกษาแบ่งชนิดของผลไม้ตามที่าจารย์บอก โดยในการแบ่งจะใช้เกณฑ์ในการแบ่งตามที่แต่ละกลุ่มกำหนดขึ้นมาเอง 

         สื่อที่ทำชิ้นนี้สอดแทรกการสอนหลายอย่าง เช่น การบวก การลบ การจำแนก แยกประเภท และการคิดอย่างเป็นระบบ

รูปภาพประกอบ





✌️ คำศัพท์ ✌️


 1. Round  shape        รูปทรงกลม
 2. Count                    จำนวนนับ
 3. Mangosteen          มังคุด
 4. Number                ตัวเลข
 5. Assimilation        การดูดซึม
 6. Orange                 ส้ม
 7. Tamarind              มะขาม
 8. Pomelo                 ส้มโอ
 9. Grape                    องุ่น
10. Molding clay        ปั้นดินน้ำมัน




❤️ ประเมินตนเอง  ทำตามขั้นตอนการประดิษฐ์สื่อที่อาจารย์สอนได้                                 อย่างถูกวิธีแต่เสร็จช้านิดหน่อยครั้งหน้าจะปรับปรุง
❤️ ประเมินเพื่อน    ตั้งใจฟังที่อาจารย์บอกและสอนถึงแม้บางตอนจะ                                ไม่เข้าใจแต่ก็พยามทำตามจนสำเร็จ
❤️ ประเมินอาจารย์  สอดแทรกความรู้และวิธีการใช้สื่อให้เกิด                                             ประโยชน์ได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น