วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปวิจัย




วิจัย 
เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ


  •  ปริญญานิพนธ์   พิจิตรา  เกษมประดิษฐ์
  •  หลักสูตรปริญญาการศึกาามหาบัณฑิต   สาขาการศึกษาปฐมวัย   มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

  • ปีการศึกษา 2552
ความมุ่งหมายของการวิจัย
  • เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม  ศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ

ขอบเขตของการวิจัย
       ประชากร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 3 – 4 ปีซึ่งกําลังศึกษา อยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ สังกัด สํานักงาน คณะกรรมการการศึกษาเอกชน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร จํานวน 81 คน
 กลุ่มตัวอย่าง
      กลุ่มตัวอย่างทที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเดกปฐมวัยชาย-หญงิ ที่มีอายุ 3 – 4 ปีซึ่งกำลัง ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/3  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนบาลกุ๊กไก่ สังกัด สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จํานวน 20 คน 
ตัวแปรที่ศึกษา
  •  ตัวแปรต้น คือการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมขนมอบ 
  • ตัวแปรตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร
นิยามศัพท์เฉพาะ
  1. เด็กปฐมวัย
  2.  กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
  3. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
    กรอบแนวคิดการวิจัย
    สมมติฐานของการวิจัย

    เด็กปฐมวัยที่ทากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น

    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีดังนี้ 
    1.   แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
    2.   แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

    การดําเนินการทดลอง
    1.  ขอความร่วมมือกับผู้บริหารโรงเรียนในการทําวิจัย  
    2.  ทําการทดสอบก่อนการทดลองกับนักเรียนกลุ่มทดลอง ด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร  
    3.  ดําเนินการทดลองกับกลุ่มทดลอง โดยให้นักเรียนทํากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ กลุ่มละ 5 คน จํานวน 4 กลมุ่ เป็นเวลา 8 สัปดาห์    สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 นาที ระหว่างเวลา 10.00 – 10.20 น. รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง จํานวน 24 กิจกรรม
    4.  เมื่อครบ 8 สัปดาห์แล้วทําการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการทดลองด้วย แบบทดสอบฉบับเดียวกับก่อนการทดลอง
    5.   นําข้อมูลที่ได้จากการทดสอบไปวิเคราะห์ตามวิธีการทางสถิติเพื่อสรุปผลการวิจัย 
    6.  การแปลผลระดับของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์  
    7.  การแปลผลระดับของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การแปลผลระดับของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในการศึกษาวิจัย ครั้งนี้กําหนดการแปลผลในภาพรวมและจําแนกรายด้าน ดังต่อไปนี้






    สรุปผลการวิจัย
    ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยหลังการทดลองสูง กว่าก่อนการทดลองทํากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01





    ข้อมูลเพิ่มเติม : http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Pigitra_K.pdf

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น