วิจัย
เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ- ปริญญานิพนธ์ พิจิตรา เกษมประดิษฐ์
- หลักสูตรปริญญาการศึกาามหาบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
- ปีการศึกษา 2552
- เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม ศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
ขอบเขตของการวิจัย
ประชากร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 3 – 4 ปีซึ่งกําลังศึกษา อยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ สังกัด สํานักงาน คณะกรรมการการศึกษาเอกชน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร จํานวน 81 คน
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างทที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเดกปฐมวัยชาย-หญงิ ที่มีอายุ 3 – 4 ปีซึ่งกำลัง ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนบาลกุ๊กไก่ สังกัด สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จํานวน 20 คน
ตัวแปรที่ศึกษา
- ตัวแปรต้น คือการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมขนมอบ
- ตัวแปรตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร
- เด็กปฐมวัย
- กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
- ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สมมติฐานของการวิจัย
เด็กปฐมวัยที่ทากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีดังนี้
- แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
- แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
- ขอความร่วมมือกับผู้บริหารโรงเรียนในการทําวิจัย
- ทําการทดสอบก่อนการทดลองกับนักเรียนกลุ่มทดลอง ด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร
- ดําเนินการทดลองกับกลุ่มทดลอง โดยให้นักเรียนทํากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ กลุ่มละ 5 คน จํานวน 4 กลมุ่ เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 นาที ระหว่างเวลา 10.00 – 10.20 น. รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง จํานวน 24 กิจกรรม
- เมื่อครบ 8 สัปดาห์แล้วทําการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการทดลองด้วย แบบทดสอบฉบับเดียวกับก่อนการทดลอง
- นําข้อมูลที่ได้จากการทดสอบไปวิเคราะห์ตามวิธีการทางสถิติเพื่อสรุปผลการวิจัย
- การแปลผลระดับของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
- การแปลผลระดับของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การแปลผลระดับของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในการศึกษาวิจัย ครั้งนี้กําหนดการแปลผลในภาพรวมและจําแนกรายด้าน ดังต่อไปนี้
สรุปผลการวิจัย
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยหลังการทดลองสูง กว่าก่อนการทดลองทํากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ข้อมูลเพิ่มเติม : http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Pigitra_K.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น